วันศุกร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2560

ดูแลคนพิการยังไง

           
  คนพิการไม่มีใครอยากเป็น แต่พอเป็นไปแล้วก็ต้องดูแลกันไป การดูแลคนพิการที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย เค้าจะช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ทุกอย่างเวลากินต้องเอาให้กิน คนพิการที่ไม่ได้มีโรคประจำตัวอะไรก็สามารถกินได้ทุกอย่างแต่ต้องพยายามอย่าให้เเค้ากินเยอะเพราะจะทำให้น้ำหนักตัวเยอะเป็นแผลกดทับได้ง่าย จะรำบากต่อการดูแล



         คนพิการส่วนมากจะมีปัญหาเรื่องการขับถ่าย โรคที่เกิดตามมาคือมะเร็งลำไส้เพราะเวลาถ่ายออกมาจะออกไม่หมดถ้าพิการรุนแรงค้าจะไม่มีแรงเบ่ง การให้เค้ากินยาระบายออน่ๆจะช่วยให้การขับถ่ายดีขึ้น การช่วยล้วงก็จะช่วยให้เค้าขับถ่ายคล่องขึ้น
         แผลกดทับเกิดจากนอนท่าเดียวนานๆและถ้ายิ่งน้ำหนักตัวเยอะก็จะเป็นแผลง่ายขึ้น ควรจะช่วยพลิกกลับตัวให้เค้าบ่อยๆ จะช่วยให้เลือดไหลเวียนสะดวกและทำให้เค้าสบายตัวไม่เมื่อย ถ้าจะให้ดีควรจะมีที่นอนสำหรับป้องกันแผลกดทับ เบาะรองนั่งป้องกันแผลกดทับ ขอแนะอีกอย่างเวลาเค้านอนควรจัดท่านอนให้เค้าสบายที่สุดควรถามเค้าว่าเป็นไงสบายรึยังไม่ใช่พลิกเสร็จเดินหนีอันนี้ไม่สมควรทำ
          การสวนสายฉี่จะใช้กับคนพิการรุนแรงจะต้องสวนติดตัวอยู่ตลอดเวลา ควรจะดูแลให้สะอาดอยู่ตลอดเพราะในสายฉี่จะมีตะกอนถ้าเห็นตะกอนค้างอยู่ควรไล่ให้ลงถุงโดยด่วน อย่ายกสายฉี่ให้สูงกว่าจุดที่สวนจะทำให้ติดเชื้อง่าย ควรเทฉี่ทิ้งบ่อยๆอย่าให้เกิน 8 ชั่วโมง ให้เค้ากินน้ำเยอะๆและควรเปลี่ยนสายสวนด้วยอย่าทิ้งไว้นานเกินเดือน
           คนพิการทุกคนไมต้องการอะไรมากมายขอแค่คำพูดดีๆความเห็นใจ เค้าก็ไม่ได้อยากให้ตัวเองต้องมาเป็นภาระของใคร
สำหรับบทความข้างต้นนี้ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคน

                                                                                                                   โดย JT1975

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น